Thursday, April 12, 2018

Thứ Sáu Tuần II Phục Sinh – Năm B - II – 13-4-2018


Thu Sau II PS
Tông Đồ Công Vụ 5:34-42
34 Bấy giờ có một người Pha-ri-sêu tên là Ga-ma-li-ên đứng lên giữa Thượng Hội Đồng; ông là một kinh sư được toàn dân kính trọng. Ông truyền đưa các đương sự ra ngoài một lát.35 Rồi ông nói với Thượng Hội Đồng: "Thưa quý vị là người Ít-ra-en, xin quý vị coi chừng điều quý vị sắp làm cho những người này.36 Thời gian trước đây, có Thêu-đa nổi lên, xưng mình là một nhân vật và kết nạp được khoảng bốn trăm người; ông ta đã bị giết, và mọi kẻ theo ông cũng tan rã, không còn gì hết.37 Sau ông, có Giu-đa người Ga-li-lê nổi lên vào thời kiểm tra dân số, và lôi cuốn dân đi với mình; cả ông này cũng bị diệt, và tất cả những người theo ông ta đều bị tan tác.38 Vậy giờ đây, tôi xin nói với quý vị: hãy để mặc những người này. Cứ cho họ về, vì nếu ý định hay công việc này là do người phàm, tất sẽ bị phá huỷ;39 còn nếu quả thật là do Thiên Chúa, thì quý vị không thể nào phá huỷ được; không khéo quý vị lại thành những kẻ chống Thiên Chúa." Họ tán thành ý kiến của ông.40 Họ cho gọi các Tông Đồ lại mà đánh đòn và cấm các ông không được nói đến danh Đức Giê-su, rồi thả các ông ra.41 Các Tông Đồ ra khỏi Thượng Hội Đồng, lòng hân hoan bởi được coi là xứng đáng chịu khổ nhục vì danh Đức Giê-su.42 Mỗi ngày, trong Đền Thờ và tại tư gia, các ông không ngừng giảng dạy và loan báo Tin Mừng về Đức Ki-tô Giê-su.
(Trích Tông Đồ Công Vụ bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.     “Hãy để mặc những người này. Cứ cho họ về, vì nếu ý định hay công việc này là do người phàm, tất sẽ bị phá huỷ; còn nếu quả thật là do Thiên Chúa, thì quý vị không thể nào phá huỷ được; không khéo quý vị lại thành những kẻ chống Thiên Chúa” (Tđcv 5:38-39).  Quả thật qua biết bao nhiêu cuộc bách hại một cách tàn bạo, Giáo hội trong hai ngàn năm qua vẫn còn sống.  Trong giờ cầu nguyện hôm nay, tôi có thể dùng câu này để xét mình, để xét đời sống cộng đoàn của tôi, biết đâu điều tôi đang làm lại chẳng là ý Chúa hay đang chống Chúa.
2.     Dù có sự dè dặt trước những gì các Tông đồ làm và trước lời nói của Ga-ma-li-ên, các ngài vẫn bị đánh đòn và bị ngăn cấm, nhưng tôi để ý đến thái độ của các Tông đồ, họ ra về mà cảm thấy hân hoan vì được chia sẻ với những đau khổ của Chúa Giêsu.  Chính điều này mà làm cho họ cảm thấy được lên tinh thần.  Tôi có thể bắt chước các Tông đồ kết hiệp đời sống của tôi với đời sống của Chúa Kitô trong mọi việc tôi làm không?  Chắc chắn tôi sẽ cảm thấy dễ chịu hơn và hăng hái hơn dù phải trải qua nhiều khó khăn. 
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment