Sunday, April 1, 2018

Thứ Hai Phục Sinh – Năm B - II – 2-4-2018


Mát-thêu 28:1-9
Thu Hai PS8Các bà [Ma-ri-a Mác-đa-la và một bà khác cũng tên là Ma-ri-a] vội vã rời khỏi mộ, tuy sợ hãi nhưng cũng rất đỗi vui mừng, chạy về báo tin cho môn đệ Đức Giê-su hay.9 Bỗng Đức Giê-su đón gặp các bà và nói: "Chào chị em!" Các bà tiến lại gần Người, ôm lấy chân, và bái lạy Người.10 Bấy giờ, Đức Giê-su nói với các bà: "Chị em đừng sợ! Về báo cho anh em của Thầy để họ đến Ga-li-lê. Họ sẽ được thấy Thầy ở đó."11 Các bà đang đi, thì có mấy người trong đội lính canh mồ vào thành báo cho các thượng tế biết mọi việc đã xảy ra.12 Các thượng tế liền họp với các kỳ mục; sau khi bàn bạc, họ cho lính một số tiền lớn,13 và bảo: "Các anh hãy nói như thế này: Ban đêm đang lúc chúng tôi ngủ, các môn đệ của hắn đã đến lấy trộm xác.14 Nếu sự việc này đến tai quan tổng trấn, chính chúng tôi sẽ dàn xếp với quan và lo cho các anh được vô sự."15 Lính đã nhận tiền và làm theo lời họ dạy. Câu chuyện này được phổ biến giữa người Do-thái cho đến ngày nay.
(Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.      Có một điểm gần như chung trong tất cả các trình thuật phục sinh của Chúa Giêsu đó là những người gặp được Chúa Giêsu phục sinh đều được sai đi báo tin cho các môn đệ của Ngài rằng họ sẽ gặp Ngài ở Ga-li-lê.  Tại sao lại là Ga-li-lê?  Ga-li-lê là nơi các môn đệ đã sống và làm việc, cũng chính nơi đó họ đã gặp và đi theo Chúa Giêsu.  Như vậy khi Chúa Giêsu hẹn gặp họ ở Ga-li-lê có nghĩa là Ngài muốn họ trở về với những gì gần gũi, quen thuộc và thân thương nhất đối với họ, ở đó họ sẽ gặp Ngài.  Tôi muốn gặp Chúa Giêsu phục sinh ư?  Tôi có thể tìm gặp Ngài ngay trong giờ kinh nguyện này, ngay trong công việc hằng ngày của tôi, ngay trong những người thân yêu trong gia đình tôi.  Nếu tôi không gặp Chúa Giêsu ngay trong gia đình và cuộc sống hằng ngày của tôi, tôi sẽ không thể gặp Ngài ở bất cứ nơi đâu.   
2.      Câu chuyện hôm nay cũng đầy kịch tính khi những người lính được trả tiền để phao tin đồn về xác Chúa Giêsu bị đánh cắp.  Chuyện tin đồn và tin giả bao nhiêu ngàn năm qua cũng chẳng khác nhau gì mấy.  Dù cho tin đồn là xác Chúa Giêsu đã bị đánh cắp chứ chẳng có chuyện sống lại, các môn đệ đã không chịu thua trước tin đồn đó.  Họ đã ra đi và rao giảng những gì họ đã kinh nghiệm về Chúa Giêsu phục sinh, cho dù có bị cầm tù hay bị giết.  Có lẽ không ai đành thí cả mạng sống cho tin đồn, tin giả thất thiệt.  Người ta chỉ có thể chết vì sự thật, vì tình yêu và vì lòng xác tín mà thôi.  Tôi kinh nghiệm về Chúa Giêsu phục sinh chưa?  Nếu chưa tôi chưa thể rao giảng tin này một cách mãnh liệt được.  Tôi muốn ở lại trong cầu nguyện, nói chuyện với Chúa Giêsu và xin Ngài giúp tôi tìm thấy Ngài ngay trong đời thường của tôi. 
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment