Saturday, April 7, 2018

Chúa Nhật II Phục Sinh – Năm B - II – 8-4-2018


Chua Nhat II PS
Tông Đồ Công Vụ 4:32-35
32 Các tín hữu thời bấy giờ đông đảo, mà chỉ có một lòng một ý. Không một ai coi bất cứ cái gì mình có là của riêng, nhưng đối với họ, mọi sự đều là của chung.33 Nhờ quyền năng mạnh mẽ Thiên Chúa ban, các Tông Đồ làm chứng Chúa Giê-su đã sống lại. Và Thiên Chúa ban cho tất cả các ông dồi dào ân sủng.34 Trong cộng đoàn, không ai phải thiếu thốn, vì tất cả những người có ruộng đất nhà cửa, đều bán đi, lấy tiền,35 đem đặt dưới chân các Tông Đồ. Tiền ấy được phân phát cho mỗi người, tuỳ theo nhu cầu.
(Trích Tông Đồ Công Vụ bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.      Bài đọc hôm nay là một trang nhật ký tuyệt đẹp về Giáo hội thời sơ khai, ở đó mọi người một lòng một ý, coi mọi sự là của chung và chăm sóc lẫn nhau khiến không ai cảm thấy túng thiếu.  Sau này Karl Max, cha đẻ của Chủ nghĩa Cộng sản cũng đã đề xướng một khuôn mẫu xã hội huynh đệ đại đồng như vậy, tiếc là nó chẳng bao giờ xảy ra, trái lại một chủ thuyết như vậy cuối cùng đã chỉ phục vụ và làm giầu cho một số con người gọi là tư sản đỏ, như đang xảy ra hiện nay tại Trung Quốc và Việt Nam.  Tại sao các cộng đoàn Kitô hữu tiên khởi cách đây hai ngàn năm làm được, còn Cộng sản ngày nay thất bại?  Câu trả lời rất rõ, đó là các Kitô hữu tiên khởi đã có Chúa và chọn Chúa làm trung tâm điểm của cuộc sống, trong khi đó Cộng sản loại bỏ Thiên Chúa.  Mà chẳng phải chỉ có Cộng sản thất bại, nhưng là mọi cộng đoàn Kitô hữu, mọi gia đình Kitô hữu ngày nay sẽ thất bại nếu loại bỏ Thiên Chúa ra bên ngoài, không có Chúa người ta sẽ chia rẽ, nghi ngờ, mất sức đoàn kết, ích kỷ và mất khả năng dấn thân, bất khoan dung và mất khả năng yêu thương tha thứ.  Giờ cầu nguyện này tôi muốn nhìn lại đời sống của tôi, của gia đình tôi, của cộng đoàn tôi, đang có những chia rẽ hận thù nào.  Ẩn sâu trong những vấn đề nghi ngờ và chia sẽ, câu trả lời chắc chắn là: tôi, gia đình tôi, hoặc cộng đoàn tôi đã tống cổ Thiên Chúa ra khỏi đời sống của mình.  Tôi muốn nói gì với Chúa trong lúc này?  Tôi muốn đoàn kết và yêu thương ư?  Hãy sống một cuộc đời có Chúa và yêu Chúa!
2.      Cộng đoàn Kitô hữu tiên khởi đã hấp dẫn rất nhiều người tin theo Chúa Kitô, có ngày có đến năm ngàn người theo (Tđcv 4:4), có lẽ không phải bằng những lời rao giảng hùng hồn, bởi họ không có học và dốt nát, nhưng bởi một đời sống yêu thương có Chúa.  Nếu có rao giảng chăng, lời giảng của các Kitô hữu lúc bấy giờ chỉ là chia sẻ những niềm vui và kinh nghiệm mà họ đã có thật sự về Chúa Kitô.  Tôi muốn đọc lại trang nhật ký truyền giáo trên để sống lại kinh nghiệm của các Kitô hữu tiên khởi và đặc biệt từ nay tôi muốn có một kinh nghiệm với Chúa Kitô thật sự qua các giờ cầu nguyện và qua cách sống của tôi với gia đình và cộng đoàn mỗi ngày.      
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment